Cách đầu tư cổ phiếu theo P/E

Cách đầu tư cổ phiếu theo P/E là cách đầu tư loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành. Có nhiều phương pháp đầu tư cổ phiếu như: Đầu tư theo phương phương pháp P/E, P/B, chiết khấu dòng cổ tức, P/S, PEG, EV/EBIT và EV/EBITDA,…Tuy nhiên, đầu tư cổ phiếu theo phương pháp P/E là phương pháp thông dụng được thẩm định viên và các nhà đầu tư thường áp dụng nhất vì phương pháp này có ưu điểm dễ hiểu.

Hãy cùng tìm hiểu cách đầu tư cổ phiếu chứng khoán theo P/E trong bài viết dưới đây nhé!

Đầu tư theo P/E là gì?

Theo đội ngũ phân tích WiGroup, doanh nghiệp có P/E thấp không đồng nghĩa với việc cách tính giá trị cổ phiếu đang được định giá rẻ.
Chỉ số P/E là chỉ số thể hiện thời gian thu hồi vốn trên 1 đồng vốn đầu tư. Theo lý thuyết, nếu P/E của doanh nghiệp càng cao thì nhà đầu tư mất nhiều thời gian hơn để thu hồi vốn và ngược lại.  P/E thấp thì nhà đầu tư mất ít thời gian hơn để thu hồi vốn. Tuy nhiên, có phải lúc nào doanh nghiệp có P/E thấp thì cổ phiếu đó đang được định giá rẻ? Trả lời cho câu hỏi này, đội ngũ WiGroup đưa ra 3 yếu tố nhận diện.
Đầu tư theo P/E là gì
Đầu tư theo P/E là gì?

Đánh giá đúng về P/E

Doanh nghiệp có đang được định giá ở mức rẻ hay đắt, nhà đầu tư cần phải nhìn vào P/E forward chứ không phải nhìn vào đầu tư cổ phiếu theo P/E hiện tại. Cụ thể, P/E forward phụ thuộc vào triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai của doanh nghiệp. Bởi vì chỉ số P/E là chỉ số được tính toán dựa trên công thức Price/Earning per share.
“Nếu như P/E đang ở mức thấp, giá cổ phiếu IPO không thay đổi hoặc tăng trưởng thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận của doanh nghiệp trong tương lai thì doanh nghiệp đang được định giá rẻ. Và ngược lại, nếu như trong tương lai doanh nghiệp không có sự tăng trưởng về lợi nhuận, dẫn đến P/E sẽ tăng và doanh nghiệp được định giá ở mức đắt”, đội ngũ phân tích WiGroup đánh giá.
Đưa ra ví dụ với cổ phiếu quỹ đầu tư ETF HSG của CTCP Tập đoàn Hoa Sen. P/E của HSG trong quá khứ dao dịch trung bình quanh mức 8 lần. Hiện tại P/E của doanh nghiệp đang ở mức khoảng 5 lần. Đây là P/E thấp nhất của mã này trong nhiều năm trở lại đây, song không thể chỉ nhìn chỉ số này để đánh giá HSG thực sự hấp dẫn để đầu tư.
Nhìn vào kết quả kinh doanh trong quý 3/2021, doanh thu HSG vẫn có sự tăng trưởng nhưng lợi nhuận công ty đã bắt đầu sụt giảm và đến quý 1/2022, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cùng sụt giảm. Do đó, nếu như trong tương lai doanh nghiệp tiếp tục gặp khó và lợi nhuận sụt giảm. Dẫn đến chỉ số P/E sẽ tăng trong trường hợp giá cổ phiếu không thay đổi. Nên doanh nghiệp sẽ không còn ở mức định giá rẻ.
Đánh giá đúng về P/E
Đánh giá đúng về P/E

So sánh P/E các ngành với nhau

Tùy thuộc vào đặc điểm của các ngành nghề như hàng rào gia nhập ngành, mức độ phức tạp của ngành nghề, trình độ công nghệ,… doanh nghiệp sẽ có mức đặt lệnh ATO VNDIRECT giá khác nhau. Doanh nghiệp hoạt động trong ngành có rào cản gia nhập ngành thấp thì doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với áp lực giảm lợi nhuận trong tương lai là lớn. Ngược lại rào cản gia nhập ngành cao thì các đối thủ cạnh tranh khó có thể gia nhập. Dẫn đến lợi nhuận của doanh nghiệp có xu hướng ổn định hơn. Do đó, nhà đầu tư phải trả cho doanh nghiệp với một mức định giá cao hơn. Ví dụ, đối với hàng không, ngân hàng,… có rào cản gia nhập thị trường lớn hơn. Ngoài ra, ngành có tính chu kỳ thấp như ngành phân bón, thủy sản… có mức P/E thấp hơn.

Lợi thế cạnh tranh ảnh hướng đến định giá theo P/E

Thứ ba, doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh cao so với đối thủ trong ngành như về quy mô, thương hiệu, chi phí. Sẽ được trả với mức P/E cao hơn so với những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh thấp hơn. Nếu như doanh nghiệp hoàn thiện thêm cả về chuỗi giá trị, gia nhập vào một phân khúc mới.  Doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng trưởng cả về lợi nhuận và chỉ số P/E.
Ví dụ  ngành dệt may, doanh nghiệp ở khâu CMT sẽ có biên gộp thấp hơn so với FOB, ODM….
Do vậy, MSH có tỷ trọng hàng may mặc FOB cao nhất ngành, dẫn đến biên lợi gộp tốt nhất. Do đó, MSH sẽ phải có mức định giá cao hơn so với doanh nghiệp cùng ngành may mặc.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách đầu tư chứng khoán dựa trên P/E. Và cách sử dụng P/E một cách hiệu quả. Nếu cần thêm thông tin tư vấn hoặc hỗ trợ đầu tư chứng khoán qua app chứng khoán trên iPhone, hãy liên hệ qua Zalo hoặc truy cập tại đây: https://www.ssi.com.vn/khach-hang-ca-nhan/mo-tai-khoan?moigioi=1719 để mở tài khoản chứng khoán SSI nhé!

Nguyễn Phước Hoàng – Chứng khoán SSI.

Địa chỉ: Số 72 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Quận 1, HCM

Hotline: 0902.484.11

Website: https://cophieuchungkhoan.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *