Margin chứng khoán là gì? Nhà đầu tư nên sử dụng margin nào?

Margin là gì? Khi nào nhà đầu tư nên sử dụng margin?

Khi mới tập chơi cổ phiếu, chắc hẳn nhiều nhà đầu tư không khỏi thắc mắc Margin chứng khoán là gì? Vay Margin ảnh hưởng thế nào đến thị trường? Tại sao công cụ này lại được sử dụng rất nhiều? 

Bài viết sau đây sẽ giúp nhà đầu tư giải đáp những thắc mắc về Margin – một trong những khái niệm cơ bản cần nắm rõ trước khi bước vào thị trường chứng khoán.

Margin chứng khoán là gì?

Vậy Margin là gì? Margin chứng khoán là gì? Tài khoản Margin là gì? Vay Margin là gì?

Margin hay giao dịch ký quỹ là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực chứng khoán. Margin đề cập đến việc nhà đầu tư có thể vay tiền từ công ty chứng khoán để mua cổ phiếu và ký quỹ bảo đảm bằng chính sổ cổ phiếu đã mua. Tài khoản Margin là tài khoản mà nhà môi giới cung cấp cho khách hàng để sử dụng khoản vay Margin đi mua chứng khoán.

Khi sử dụng Margin trong chứng khoán, nhà đầu tư phải trả lãi định kỳ. Lãi suất Margin sẽ được quy định tùy theo các công ty chứng khoán và vào từng thời điểm khác nhau. Thông thường, mức lãi suất Margin sẽ được tính theo ngày.

Margin là gì? Khi nào nhà đầu tư nên sử dụng margin?
Margin chứng khoán – Margin là gì?

Hơn nữa, việc nắm rõ về cách tính Margin sẽ giúp người chơi biết cách đặt lệnh mua bán chứng khoán trên điện thoại và ký quý chứng khoán. Có nghĩa nói cách khác là số tiền mà người chơi phải chi trả ra và số tiền được vay từ công ty chứng khoán.

Công thức tính tỷ lệ ký quỹ Margin chứng khoán: 

Tỷ lệ ký quỹ hiện tại = Tài sản ròng/ Giá trị danh mục

Trong đó:

  • Tài sản ròng là giá trị cổ phiếu sau khi đã trừ đi các khoản vay ký quỹ Margin, bao gồm cả gốc lẫn lãi.
  • Giá trị danh mục là tổng giá trị cổ phiếu mà người chơi đã mua thực tế ban bầu bằng số tiền vốn trong túi bỏ ra và khoản vay nợ Margin, bao gồm cả gốc lẫn lãi.

Những khái niệm liên quan đến Margin cần nắm rõ

Ngoài việc tìm hiểu Margin chứng khoán là gì, nhà đầu tư nên biết thêm một số khái niệm khác liên quan đến Margin sau đây.

Full Margin là gì?

Full Margin là gì, đó là tình trạng mà nhà đầu tư tận dụng toàn bộ tỷ lệ ký quỹ để mua các mã cổ phiếu mà họ muốn đầu tư. Tuy nhiên, khi sử dụng Full Margin, nhà đầu tư cần phải chú ý đến những biến động của thị trường. Bởi khi thị trường giảm mạnh và nhà đầu tư không kịp cắt lỗ, tỷ lệ rủi ro cháy tài khoản sẽ rất cao.

Điều này có thể dẫn đến việc yêu cầu gọi thêm tiền ký quỹ (Call Margin) trong tài khoản đầu tư của nhà đầu tư. Theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Việt Nam, tỷ lệ cho vay margin tối đa là 1:2.

Call Margin là gì?

Call Margin (lệnh gọi ký quỹ) là công ty môi giới yêu cầu khách hàng gửi thêm tiền hoặc chứng khoán để duy trì mức cho vay ký quỹ an toàn. Call Margin sẽ xảy ra khi tỷ lệ “Giá trị tài sản ròng/Giá trị chứng khoán” giảm xuống dưới tỷ lệ ký quỹ duy trì do công ty môi giới đặt ra. 

Nói cách khác, lệnh gọi ký quỹ xảy ra khi giá trị chứng khoán của khách hàng giảm xuống mức không còn đáp ứng yêu cầu tài sản thế chấp tối thiểu do công ty môi giới đặt ra.

Hạn mức Margin (Margin level) là gì?

Khi mở tài khoản ký quỹ, mỗi nhà đầu tư sẽ được cấp một hạn mức tối đa, đại diện cho giá trị lớn nhất mà khách hàng có thể vay từ công ty chứng khoán.

Tham khảo thêm các định nghĩa liên quan:

Vay Margin bao nhiêu tiền? Tỷ lệ đòn bẩy Margin chứng khoán là gì?

Khi đã hiểu được Margin trong chứng khoán là gì, nhà đầu tư cần hiểu về tỷ lệ đòn bẩy khi có ý định vay Margin. Tỷ lệ đòn bẩy chính là số tiền được vay để mua chứng khoán dựa trên giá trị lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư đang nắm giữ. Điều này tương tự như khi vay thế chấp, hạn mức tiền vay sẽ phụ thuộc vào giá trị tài sản đảm bảo của khách hàng.

Tuy nhiên, khác với hạn mức vay thế chấp thường cố định trong thời gian dài, mức tiền được vay khi sử dụng Margin lại thay đổi rất nhanh. Điều này là do thị trường tài chính luôn biến động nên giá trị của cổ phiếu cũng tăng lên và hạ xuống không ngừng. Vì vậy, mức tiền cho vay Margin còn tùy thuộc vào từng thời điểm, từng mã cổ phiếu.

Hiện nay, người chơi cần phải tìm hiểu thêm đòn bẩy Margin chứng khoán là gì, bởi vì nó được Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước chỉ cho phép vay Margin với tỷ lệ đòn bẩy tối đa là 50%. Một số công ty vẫn có hợp đồng cho phép vay với tỷ lệ trên 50%, tuy nhiên rủi ro đi kèm cũng sẽ nhiều hơn.

Không phải tất cả app chứng khoán đều đáng tin cậy và uy tín, vì vậy hãy tham khảo bài viết: App tích lũy, đầu tư chứng khoán, chứng chỉ quỹ uy tín, dễ sử dụng

Thị trường bị ảnh hưởng như thế nào khi vay Margin?

Thị trường đang ở xu hướng tăng: Nhà đầu tư dùng Margin sẽ có lợi nhuận lớn hơn và giá trị tài sản tăng. Nhà đầu tư có thể mua thêm cổ phiếu để tăng lợi nhuận nhanh hơn.

Khi cổ phiếu giảm giá: Nhà đầu tư sử dụng Margin sẽ mất tiền nhanh hơn theo tỉ lệ đòn bảy. Ví dụ, nếu sử dụng tỉ lệ đòn bảy 1:2, thì lỗ sẽ gấp 2 lần bình thường.

Khi giá trị tài sản giảm: Công ty chứng khoán (CTCK)  yêu cầu nhà đầu tư bổ sung tiền hoặc cổ phiếu để đảm bảo. Nếu không, CTCK phải bán cổ phiếu để giảm tiền vay và đưa tỉ lệ đòn bảy về quy định. Điều này gọi là Margin Call.

Thị trường bị ảnh hưởng như thế nào khi vay Margin?
Thị trường chứng khoán biến động nhờ mức vay Margin

Có nên sử dụng Margin không?

Công cụ đòn bẩy tài chính Margin mang đến nhiều cơ hội lớn nhưng cũng có những rủi ro cao, nên nhà đầu đầu tư cần phải cân nhắc về cách sử dụng Margin hợp lý. Vậy có nên sử dụng Margin không? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng cophieuchungkhoan.com.vn tìm hiểu một số rủi ro cần chú ý khi sử dụng dịch vụ Margin (đòn bẩy tài chính) đó là:

  • Rủi ro về chi phí vay: Các công ty chứng khoán hiện nay đều có mức lãi suất vay Margin dao động từ 11 -14 %, trong khi lãi suất ngân hàng chỉ 5 – 8%. Nếu so sánh thì chúng ta đều thấy mức lãi vay Margin để đầu tư chứng khoán là rất lớn.
  • Rủi ro về biến động giá cổ phiếu: Các chiến lược kinh doanh, các ảnh hưởng của thị trường,…sẽ khiến cổ phiếu lên xuống thất thường và khó kiểm soát. Nếu cổ phiếu tăng nhà đầu tư có nhiều lợi nhuận, ngược lại bạn sẽ thua lỗ nhiều hơn so với không sử dụng Margin.
  • Bị động trong giao dịch: Tỷ lệ vay Margin là gì được quyết định bởi công ty chứng khoán. Khi giá cổ phiếu giảm đến một ngưỡng call Margin xảy ra, yêu cầu người chơi bắt buộc bán một lượng cổ phiếu để cân bằng vốn. Nếu có nhiều người chơi bán ra cùng một lúc thì sẽ làm cho dẫn đến thiệt hại tài chính kép.
  • Rủi ro từ các nhà đầu tư: Kỹ năng phân tích thị trường không chính xác, dẫn đến người chơi sử dụng đòn bẩy có tỷ lệ cao. Nếu diễn biến thị trường đi ngược với dự đoán sẽ làm cho thua lỗ nặng hơn.

Để hạn chế rủi ro trong việc sử dụng Margin là gì thì phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng và kinh nghiệm của từng người chơi. Theo các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sử dụng đòn bẩy Margin tối thiểu 3 – 5 năm giao dịch, để giảm rủi ro thấp nhất.

Nhà đầu tư nên sử dụng margin nào?

Khi đã tìm hiểu Margin chứng khoán là gì, ai cũng dễ dàng nhận thấy đây là công cụ mang đến cơ hội làm giàu nhanh nhưng rủi ro cũng vô cùng lớn. Thế nhưng đầu tư Margin là gì, mà có rất nhiều nhà đầu tư non nớt đã phải phá sản khi chạy theo con đường chơi cổ phiếu bằng cách vay Margin.

Chính vì vậy, chỉ nên sử dụng Margin khi:

  • Đã trang bị đủ kinh nghiệm chơi chứng khoán: Nhà đầu tư cần nắm rõ nguyên tắc phân tích kỹ thuật, xử lý thông tin từ biểu đồ, có hiểu biết nhất định về nền kinh tế thị trường,… Nếu là người mới, tốt nhất là không nên vội vàng sử dụng Margin hoặc chỉ dùng khi có sự hỗ trợ từ chuyên gia đáng tin cậy.
  • Thị trường cổ phiếu đang bình ổn: Thị trường đang ổn định và tăng trưởng đều đặn là một cơ hội tốt để đầu tư. Ngược lại, trong thời điểm khủng hoảng kinh tế, thị trường cổ phiếu biến động liên tục thì khả năng thua lỗ khi sử dụng Margin là rất cao.
  • Thực hiện giao dịch ngắn hạn: Việc vay Margin trong ngắn hạn sẽ đảm bảo an toàn và dễ dàng thu lợi hơn. Không ai có thể đảm bảo thị trường luôn bình ổn, ít biến động, rớt giá,… nên việc đầu tư dài hạn bằng Margin sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây lỗ.

Tìm hiểu thêm hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới TẠI ĐÂY

Lưu ý khi sử dụng Margin trong chứng khoán

Đến đây, chắc hẳn mọi người đã quá rõ Margin chứng khoán là gì, nhưng cách sử dụng chứng khoán Margin làm sao cho hiệu quả. Bởi không chỉ người mới mà ngay cả những nhà đầu tư lâu năm cũng có thể gặp phải thua lỗ khi đầu tư Margin. Do đó, cần tham khảo một số mẹo sau đây để sử dụng Margin thật hiệu quả:

  • Lựa chọn tỷ lệ đòn bẩy 1:0,5 hoặc 1:1 là tối ưu nhất. Mặc dù không mang lại lợi nhuận đột phá nhưng tỷ lệ này sẽ giúp kiểm soát rủi ro tốt hơn, hạn chế thua lỗ lớn. Các mức tỷ cao trên 1:1,5 chỉ áp dụng cho người chơi trên 5 năm.
  • Không nên sử dụng nhiều hơn 1% số tiền trong tài khoản để thực hiện 1 phiên giao dịch ký quỹ.
  • Nên sử dụng Margin vào những cổ phiếu có tính thanh khoản tốt và trong những giao dịch ngắn hạn, lý do là những cổ phiếu này có thể nhanh chóng bán ra khi có dấu hiệu giảm giá.
  • Nên sử dụng Margin khi thị trường có dấu hiệu đi lên, giá cổ phiếu đang rẻ ở mức cuối sóng và có khả năng tăng trong tương lai.
Lưu ý khi sử dụng Margin trong chứng khoán
Tỷ lệ đòn bẩy cao khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng khi cổ phiếu rớt giá

Tóm lại Margin chứng khoán là gì, đó là một công cụ đầu tư có thể mang lại lợi nhuận cao nếu được sử dụng cẩn thận và khôn ngoan. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, nó có thể gây ra nợ nần cho những ai liều lĩnh hoặc thiếu hiểu biết. 

Nếu bạn có nhu cầu tham gia vào thị trường chứng khoán, hãy truy cập vào bài viết hướng dẫn mở tài khoản SSI hoặc liên hệ với cophieuchungkhoan.com.vn qua Zalo để được hỗ trợ tốt nhất.

Địa chỉ liên hệ:

Nguyễn Phước Hoàng – Chứng khoán SSI

Địa chỉ: Số 72 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Quận 1, HCM

Hotline: 0902484111

Website: https://cophieuchungkhoan.com.vn

One thought on “Margin chứng khoán là gì? Nhà đầu tư nên sử dụng margin nào?

  1. Pingback: Full Margin là gì và cách nhận biết - Công ty cổ phần Chứng khoán SSI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *